Lượt xem: 784

Thạnh Trị chú trọng phát triển các mô hình kinh tế tập thể nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Thực hiện chủ trương đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế tập thể, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện Thạnh Trị luôn quan tâm chỉ đạo và phân công các thành viên thường xuyên bám sát địa bàn, tạo điều kiện cho các thành viên hợp tác xã, thành viên tổ hợp tác phát huy nguồn lực để phát triển sản xuất, mở rộng quy mô hoạt động, sử dụng tốt các nguồn vốn vay ưu đãi. Kết quả bước đầu cho thấy, các mô hình này đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong định hướng phát triển mô hình hợp tác xã kiểu mới trên địa bàn huyện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

    Hiện nay, trên địa bàn huyện Thạnh Trị có 17 hợp tác xã (HTX); 339 tổ kinh tế hợp tác và 16 kinh tế trang trại hoạt động tương đối ổn định. Các tổ hợp tác đều hoạt động theo quy định của pháp luật, trong đó có nhiều tổ hợp tác hoạt động hiệu quả, tạo công ăn việc làm và thu nhập cao cho người lao động.

    Trong số các mô hình hợp tác xã hoạt động có hiệu quả trên địa bàn huyện, có thể kể đến Quỹ Tín dụng nhân dân Phú Lộc. Thời gian qua, Quỹ Tín dụng nhân dân Phú Lộc là nơi để các tổ chức, hộ cá thể ở các xã của huyện vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh. Hằng năm, Quỹ Tín dụng luôn đẩy mạnh thực hiện các chương trình hỗ trợ cho vay, nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân, nhất là các đối tượng chính sách, hộ nghèo, nhờ đó mà nhiều hộ khó khăn có điều kiện sản xuất và vươn lên thoát nghèo.


Ngành chức năng huyện Thạnh Trị xuống thăm mô hình trồng màu tại Hợp tác xã trồng màu ấp Xóm Tro 2, xã Châu Hưng, huyện Thạnh Trị. Ảnh Nguyễn Duyên

 

    Đồng chí Phạm Thị Nhan - Giám đốc điều hành Quỹ Tín dụng nhân dân Phú Lộc, huyện Thạnh Trị cho biết: Thời gian qua Quỹ luôn nỗ lực hỗ trợ cho bà con, nhất là ưu tiên cho các gia đình chính sách, hộ nghèo nhằm tạo điều kiện cho bà con được tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất thấp nhất. Về thời hạn trả, Quỹ Tín dụng cũng tạo điều kiện cho bà con thuận lợi chia làm nhiều kỳ, hay đợi đến cuối vụ lúa, hoa màu thì mới thu khoản vay, nên nhìn chung bà con trả rất đúng hạn, nhờ đó mà nhiều hộ có điều kiện vươn lên, cuộc sống ổn định hơn. Tính đến nay, tổng dư nợ cho vay khoảng 70 tỷ, nhưng nợ quá hạn chỉ có 112 triệu đồng, tỷ lệ nợ quá hạn rất thấp, bà con ý thức được trách nhiệm nên từ đó không phát sinh nợ quá hạn nhiều.

    Hay như HTX bò thịt ấp Kiết Lập B, xã Lâm Tân cũng là một điển hình, hoạt động theo mô hình hợp tác xã kiểu mới. Năm 2007, Tổ hợp tác chỉ được vài thành viên tham gia, nhưng đến năm 2014 tổ hợp tác làm hồ sơ nâng lên thành HTX. Đến nay, HTX có gần 100 thành viên, chăn nuôi hơn 700 con bò thịt. Nhờ bảo đảm tốt quy trình sản xuất chăn nuôi, bảo đảm đầu ra sản phẩm với giá cả ổn định, hầu hết các thành viên rất yên tâm và phấn khởi. Bình quân mỗi năm, mỗi thành viên trong hợp tác xã xuất bán từ 3 đến 5 con bò thịt hoặc bò giống, nhờ đó mà nhiều hộ không chỉ thoát nghèo mà còn trở nên khá, giàu có điều kiện xây cất nhà mới, khang trang.

    Với đặc thù là một huyện mà kinh tế nông nghiệp vẫn giữ vai trò chủ đạo, thì việc phát triển kinh tế tập thể cũng dựa trên thế mạnh này. Trên địa bàn huyện đã phát triển các loại hình HTX sản xuất nông nông nghiệp, mỗi HTX có trên 70 xã viên  như: HTX Trồng màu ấp Xóm Tro 2, xã Châu Hưng; HTX Trồng lúa ấp Tân Nghĩa, xã Lâm Tân; HTX Nông nghiệp Thạnh Trị, xã Thạnh Trị ,… Đây là những HTX được thành lập trong 5 năm trở lại đây, nhưng có quy mô và mang lại hiệu quả cao.

    Đồng chí Võ Thanh Liêm - Giám đốc HTX Nông nghiệp Thạnh Trị, xã Thạnh Trị chia sẻ: Khi tham gia HTX, các thành viên làm theo đúng quy trình nên sản phẩm đạt chất lượng cao, năng suất cũng vượt trội hơn, đặc biệt là đầu ra sản phẩm ổn định, không còn bị thương lái ép giá như trước đây.

    Các HTX, tổ hợp tác trên địa bàn huyện được thành lập đều xuất phát từ nhu cầu thực tế và là nguyện vọng chính đáng của bà con nông dân và người lao động. Những người tham gia góp vốn đều tự nguyện, tự chủ trong nguồn vốn và hoạt động kinh doanh, có xây dựng kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh cụ thể, rõ ràng, đáp ứng được yêu cầu thực tế của người dân địa phương. Trong đó, có nhiều mô hình đem lại lợi ích cho người lao động, giúp giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho các thành viên, giảm chi phí sản xuất. Những mô hình hoạt động hiệu quả, là bước đệm để tổ hợp tác dần chuyển sang HTX, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

    Trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới có 19 tiêu chí được đặt ra để các địa phương tổ chức triển khai thực hiện; trong đó có 1 tiêu chí là phải xây dựng tổ hợp tác, hoặc HTX sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Thực tiễn xây dựng nông thôn mới ở huyện Thạnh Trị thời gian qua cho thấy, các mô hình HTX, tổ hợp tác tại địa bàn các xã đã có những đóng góp tích cực, không chỉ nâng cao thu nhập cho nông dân và còn là một yếu tố, động lực cơ bản góp phần tạo nền tảng thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.

    Đồng chí Nguyễn Văn Sô - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Trị cho biết thêm: Để thực hiện hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, Ban Thường vụ Huyện ủy Thạnh Trị đã ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế tập thể gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đến năm 2025, trong đó xác định đưa kinh tế tập thể, mà nòng cốt là HTX, tổ hợp tác chiếm vị trí quan trọng trong các thành phần kinh tế của huyện, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị và nhu cầu thị trường, có sự gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp; hướng tới đưa sản xuất nông nghiệp, dịch vụ theo quy mô lớn, phát triển bền vững, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và thu nhập cho người dân, để từ đó tạo được nền tảng vững chắc, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của huyện.

Nguyễn Duyên



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 63
  • Hôm nay: 7995
  • Trong tuần: 78,702
  • Tất cả: 11,802,022